วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

AVANTASIA


 
Artist : AVANTASIA
Album : The Metal Opera Pt.2
Year : 2002
Genre : Melodic Power Metal
Country : Germany

line up
Tobias Sammet - vocals, keyboards
Henjo Richter - guitars
Markus Grosskopf - bass
Alex Holzwarth - drums

     Side project ที่สร้างความฮือฮาในแวดวง melodic metal ของเยอรมันและทางแถบยุโรปไม่น้อย ภายใต้ไอเดียและ concept ของ Tobias Sommer นักร้องนำวง Edguy วง melodic power metal หัวก้าวหน้า
      เริ่มต้นจากดนตรีที่ขายไอเดียความเป็น concept อัลบั้มทั้งอัลบั้มที่มีความต่อเนื่องของภาคดนตรี ตั้งแต่เพลงแรกเปิดอัลบั้ม จนถึงเพลงปิดท้ายอัลบั้ม อัลบั้มชุดนี้เป็น concept ของภาค 2 หลังจากที่เคยออกภาค 1 ไปแล้วในปี 2001 ซึ่งแนวทางการนำเสนอตัวงานก็ยังไม่ทิ้งห่างหรือแตกต่างกันมากนัก เพียงแต่มีการมาช่วยเหลือและมาร่วมงานของนักดนตรีที่มากหน้าหลายตามากขึ้น ตั้งแต่ตัวยืนคือ Tobias Sammet  ที่นอกเหนือจะทำงานดนตรีเองทั้งหมดและรับหน้าที่ร้องนำ รวมทั้งเล่นคีย์บอร์ดกับเบสเอง ในบางเพลงก็มี Henjo Richter มือกีตาร์จาก Gamma Ray, Markus Grosskopf มือเบสจาก Helloween และ Alex Holzwarth มือกลองจาก Rhopsody มาเป็นสมาชิกหลักของ project วงนี้ พร้อมด้วยแขกรับเชิญในแวดวง melodic metal สายยุโรปโดยเฉพาะอีกมากมายที่ต่างปลีกเวลามาร่วมและช่วยงานในแต่ละเพลง ไม่ว่าจะเป็น Kai Hansen (Helloween), Timo Tolkki (Stratovarius), Rob Rock (Impellitteri), Andre Matos (Shamam, ex. Angra), Michael Kiske และอีกมากมายร่วมสิบชีวิต
     งานดนตรีโดยรวมก็บอกได้ว่ามีกลิ่นอายของ Edguy ที่ยังไม่หนีห่างกันมาก เพราะความเป็น mastermind ของ Tobias ก็แทบแยกไม่ออกอยู่แล้วในความเป็นวง Edguy เพียงแต่ว่าโปรเจ็กต์ส่วนตัวนี้ภาคดนตรีมีความเป็น symphonic และเรียบเรียงในแบบ orchestration ค่อนข้างสูงมากกว่า เน้นโครงสร้างของความเป็นดนตรี classical ที่ซับซ้อนและหลากหลาย โดยให้ความสำคัญกับการเรียบเรียงเสียงประสานมากกว่าซาวด์ความหนักหน่วงของความเป็น melodic metal สไตล์ แต่ละเพลงจะมีการโยกย้ายภาคริธึ่ม ในอัตราส่วนต่างๆ ตลอด โดยเน้นเมโลดี้ที่สวยงามและติดหู ให้งานดนตรีฟังง่าย รวมทั้งไลน์ของโซโลกีตาร์กับเปียโนและคีย์บอร์ดที่เล่นติด molodic ตลอดทุกเพลง
      ใครที่เคยชิดมักคุ้นกับงานของ Edguy ดีอยู่แล้ว ฟังอัลบั้มนี้ก็คงมองเห็นตัวตนและความสามารถในการเขียนเพลงของ Tobias มากขึ้น นี่แหละครับ เด็กหนุ่มรุ่นใหม่ที่เปี่ยมความสามารถจริงๆ เพราะนอกจากจะเขียนเพลง ทำเพลงเองทั้งหมดแล้ว ก็ยังเล่นเครื่องดนตรีได้อีกเกือบครบทุกประเภท ยิ่งมีแขกรับเชิญอย่างมากมายมาช่วยงาน ก็ยิ่งทำให้อัลบั้มนี้มีสีสันที่แตกต่างมากขึ้นไปอีก ทั้งเสียงร้องนำ และซาวด์กีตาร์ที่ให้อารมณ์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละเพลง ฟังแล้วคุณจะไม่แปลกใจครับว่าทำไมโปรเจ็กต์นี้จึงฮือฮามาก เป็นอัลบั้มอีกชุดของชาว melodic power metal ที่ทำออกมาเพื่อชาว melodic power metal โดยเฉพาะ ขอแนะนำให้ฟังตั้งแต่เพลงแรกของอัลบั้มจนจบอัลบั้มทั้งชุดรวดเดียว เพื่อซึมซับรายละเอียดต่างๆ ในตัวงาน หากคุณเป็นชาว melodic power metal งานที่สมบูรณ์ในแนวทางการทำงานแบบนี้ ผมเชื่อว่าคุณคงไม่ลืมกัน และเก็บไว้เป็น collection ส่วนตัวเด็ดขาด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น