วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2554

RAINBOW



Artist : RAINBOW
Album : Long Live Rock 'n' Roll
Year : 1978
Genre : Hard Rock
Country : England

line up
Ritchie Blackmore - guitars
Ronnie James Dio - vocals
Cozy Powell - drums
Tony Carey - keyboards
Bob Daisley - bass

      วงใหม่ของอดีตมือกี่ตาร์เจ้าอารมณ์จากวง DEEP PURPLE -- Ritchie Blackmore ที่ออกมาทำวงของตัวเองภายใต้ชื่อสุดหวาน RAINBOW สายรุ้งสกาวสดใส..... แต่งานดนตรีนั้นแตกต่างกับชื่อวงอย่างสิ้นเชิง!
      Ritchie นั้นได้เพื่อนสมาชิกในวงที่มีฝีมือระดับเดียวกันกับเขามาร่วมวงทั้ง Ronnie James Dio กับ
Cozy Powell จึงทำให้อัลบั้มนี้อัดแน่นไปด้วยเพลงดี ๆ หลายเพลง นอกเหนือจากฝีมือกีตาร์ของเขาเองที่บรรลุและเล่นแบบไม่ต้องลืมตาก็ได้แล้ว แม้จะมีจังหวะอันรวดเร็วดุจจักรผันและการใช้โน้ตในช่วงโซโล่อย่างฟุ่มเฟือย อาทิเช่น เพลงอย่าง Long Live Rock 'n' Roll ที่ลงตัวหมดทั้งไลน์กีตาร์ เสียงร้อง และภาคริธึ่มของทั้งเบสและกลอง, Kill The King เพลงที่เสียงร้องแสนดุดัน กับเสียงกลองอันหนักหน่วง แต่กลับมีเมโลดี้ที่พริ้วไหวของกีตาร์โซโล่อันว่องไว, Gates of Babylon กับโซโล่กีตาร์กันยาวเหยียดโชว์ความเป็น Ritchie Blackmore อันโดดเด่น หรือเพลงปิดอัลบั้มอย่าง Rainbow Eyes ในสไตล์บัลลาดหวานหยดก็ยังมีให้ฟังในอัลบั้มนี้....
     Ritchie กับวงของเขาเองวงนี้สไตล์ของเพลงเกือบจะสลัดคราบและกลิ่นความเป็น DEEP PURPLE ได้เกือบหมด เพราะบางเพลงนั้นแม้ซาวด์จะค่อนข้างหนัก แต่ก็แฝงไว้ด้วยท่อนฮุคที่แรงและเมโลดี้ที่ติดหู แต่มีเพียงสิ่งเดียวที่ยังไม่เปลี่ยนก็คือซาวด์กีตาร์ของ Ritchie ที่พริ้วไหว สวยงาม โลดแล่นบนเมโลดี้อันมีเสน่ห์หลากหลายที่คล้ายๆ กับอารมณ์ของตัวเขา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น